การประเมินความเสี่ยงการทุจริตประจำปีงบประมาณ 2563
ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา
1.วัตถุประสงค์การประเมินความเสี่ยงการทุจริต
2. ขอบเขตประเมินความเสี่ยงการทุจริต
องค์การบริหารส่วนจังหวัดยะลา จะแบ่งความเสี่ยงออกเป็น 3 ด้าน ดังนี้
2.2 ความเสี่ยงการทุจริตในความโปร่งใสของการใช้อำนาจและตำแหน่งหน้าที่
2.3 ความเสี่ยงการทุจริตในความโปร่งใสของการใช้จ่ายงบประมาณและการบริหารจัดการทรัพยากรภาครัฐ
|
||||||
|
||||||
|
3.1 การระบุความเสี่ยง (Risk ldentification)
ประเมินความเสี่ยงการทุจริต ด้าน
1. ด้านความเสี่ยงการทุจริตที่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาอนุมัติ อนุญาต
2. ด้านความเสี่ยงการทุจริตในความโปร่งใสของการใช้อำนาจและตำแหน่งหน้าที่
R 3. ด้านความเสี่ยงการทุจริตในความโปร่งใสของการใช้จ่ายงบประมาณและบริหารจัดการทรัพยากรภาครัฐ
ตารางที่ 1 ตารางระบุความเสี่ยง (Know Factor และ Unknow Factor)
การใช้ทรัพย์สินของทางราชการเพื่อประโยชน์ธุรกิจส่วนตัว |
หมายเหตุ : Known Factor - ความเสี่ยงที่เคยเกิด คาดว่าจะมีโอกาสเกิดซ้ำสูง หรือมีประวัติอยู่แล้ว
Unknown Factor– ความเสี่ยงที่ไม่เคยเกิดหรือไม่มีประวัติมาก่อน ปัจจัยความเสี่ยงที่มาจาก
การพยากรณ์ประมาณการล่วงหน้าในอนาคต
3.2การวิเคราะห์สถานะความเสี่ยง
วิเคราะห์เพื่อแสดงสถานะความเสี่ยงการทุจริตของแต่ละโอกาส/ความเสี่ยงการทุจริต แบ่งออกเป็น
สถานะสีเขียว : ความเสี่ยงระดับต่ำ
ตารางที่ 2 การวิเคราะห์สถานะความเสี่ยง
การใช้ทรัพย์สินของทางราชการเพื่อประโยชน์ธุรกิจส่วนตัว |
4. เมทริกส์ระดับความเสี่ยง(Risk level matrix)
ค่าความเสี่ยงรวม คิดจากระดับ ความจำเป็นของการเฝ้าระวัง x ระดับความรุนแรงของผลกระทบ โดยมีเกณฑ์ ดังนี้
4.1 ระดับความจำเป็นของการเฝ้าระวัง มีแนวทางในการพิจารณา ดังนี้
ตารางที่ 3 เมทริกส์ระดับความเสี่ยง
การใช้ทรัพย์สินของทางราชการเพื่อประโยชน์ธุรกิจส่วนตัว |
ตารางที่ 4 ระดับความรุนแรงของผลกระทบ
การใช้ทรัพย์สินของทางราชการเพื่อประโยชน์ธุรกิจส่วนตัว |
ตารางที่ 5 สรุปตารางเมทริกส์ระดับความเสี่ยง
การใช้ทรัพย์สินของทางราชการเพื่อประโยชน์ธุรกิจส่วนตัว |
5. การประเมินการควบคุมความเสี่ยง
เกณฑ์คุณภาพการจัดการ จะแบ่งออกเป็น 3 ระดับ ดังนี้
ตารางที่ 6 การประเมินการควบคุมความเสี่ยง
การใช้ทรัพย์สินของทางราชการเพื่อประโยชน์ธุรกิจส่วนตัว |
ตารางที่ 7 แผนบริหารความเสี่ยง
การใช้ทรัพย์สินของทางราชการเพื่อประโยชน์ธุรกิจส่วนตัว |
- กำหนดให้ผู้บังคับบัญชาได้ควบคุมและติดตามการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ |